วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
Home > บทความกอล์ฟ > ใช้ประโยชน์จากไดรเวอร์ของคุณให้คุ้มค่าที่สุด

ใช้ประโยชน์จากไดรเวอร์ของคุณให้คุ้มค่าที่สุด

SPLIT THE FAIRWAY!

ใช้ประโยชน์จากไดรเวอร์ของคุณให้คุ้มค่าที่สุด

 

โดย ฟิล มิคเกลสัน และ แอนดรูว์ เกตสัน

 

ในช่วงระหว่างปิดฤดูกาล ผมจะต้องจัดการกับบางสิ่งบางอย่างเพื่อที่จะทำให้การไดรฟดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทำงานของเท้าที่ค่อนข้างแย่, การไร้ประสิทธิภาพในการสวิง, การที่ต้องอาศัยมือมากเกินไปในการสแควร์หน้าไม้ในขณะที่ปะทะลูก และผมได้ไปหาแอนดรูว์ เกตสัน โค้ชของผมเพื่อที่จะแก้ไขสิ่งต่างๆเหล่านี้ให้ดีขึ้น โดยผมได้แก้ไขในเรื่องของระนาบในการสวิง, ปรับการทำงานของเท้าให้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ไดรเวอร์อันใหม่ที่มีน้ำหนักพอเหมาะกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้น และถึงแม้ว่าจะต้องสร้างความคุ้นเคยกับมัน แต่ผลงานที่ได้ก็น่าชื่นใจมาก ทำให้ผมรู้สึกดีกับไดรเวอร์อันนี้ พร้อมกับตั้งตารอคอยว่าผลงานจะเป็นอย่างไรเมื่อนำมันไปใช้ในรายการเดอะ มาสเตอร์สรวมถึงรายการใหญ่ๆที่กำลังจะมาถึง และจากนี้ไป แอนดรูว์จะได้มาพูดถึงการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างที่ผมมี พร้อมกับอธิบายว่า มันจะสามารถช่วยคุณได้อย่างไรในการที่จะหาประโยชน์สูงสุดจากไม้ที่ยาวที่สุดในถุง

ร่วมกับ รอน แคสพริสกี

 

 

เหลือพละกำลังเอาไว้บ้าง

เกตสัน : แม้ว่าฟิลจะทราบดีว่าการตีให้แรงเป็นอย่างไร แต่ถ้าหากคุณกำลังพยายามจะตีให้ได้ระยะที่ไกลขึ้น ก็ขอให้นึกถึงการสวิงให้เร็วที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถทำได้เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการสูญเสียสมดุล แล้วคุณจะประหลาดใจว่า ลูกไปได้ไกลขนาดนั้นได้อย่างไรจากความรู้สึกของการใช้แรงเพียงแค่ 80 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

 

การยืนจรดลูกและการขึ้นไม้

สิ่งแรกๆที่จะสังเกตเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขข้อบกพร่องของฟิลในช่วงปิดฤดูกาลก็คือ ท่าทางการยืนจรดลูกของเขามีลักษณะที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน จากการที่แผ่นหลังจะเหยียดขึ้นกว่าเดิม และคางก็จะไม่ถูกเก็บเข้าไปด้านในมากนัก (ภาพที่ 1, ซ้ายมือ) ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยให้มีที่ว่างในการสวิงมากขึ้น ทั้งนี้เพราะคุณจะไม่สามารถสวิงได้ดีหากคุณไม่มีท่าทางในการยืนที่ดีก่อน กล่าวคือเมื่อเขาเริ่มต้นขึ้นไม้ อีกสิ่งหนึ่งที่ถูกใจผมมากก็คือ แนวโค้งของวงสวิงที่กว้างกว่าเดิม (ภาพที่ 2) โดยไม้จะถูกเคลื่อนไปด้านหลังในลักษณะที่ตรงขึ้นกว่าเดิม ขณะที่การเข้าไปด้านในจะน้อยลง และถึงแม้ว่าเขาจะมีแบคสวิงที่ยาว แต่มันก็จะสั้นกว่าวงสวิงแบบเก่าอยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ดี สิ่งที่เขาได้แก้ไขไปพร้อมกับการขึ้นแบคสวิงก็คือ การทำงานของเท้า โดยขาหลังจะอยู่กับที่มากกว่าที่มันเคยเป็นในอดีต (ภาพที่ 3) ดังนั้นเขาจึงสามารถสวิงจากช่วงล่างที่มั่นคงกว่าเดิม นอกจากนั้นแล้ว คุณก็อาจจะสังเกตเห็นว่าศีรษะของเขายังค่อนข้างที่จะนิ่งอีกด้วย กล่าวคือ มันจะไม่เคลื่อนออกจากเป้าหมาย และนั่นคือสิ่งที่สำคัญในการที่จะนำไม้กลับมาหาลูกเพื่อการตีที่หนักแน่น เพราะถ้าหากคุณมีขาหลังที่มั่นคงและมีการสวิงโดยปราศจากการโอนเอนไปมา คุณก็จะสามารถตีลูกเข้าที่จุดสวีทสปอตได้บ่อยขึ้นกว่าเดิมมาก

 

การส่งผ่านและการทำดาวน์สวิง

หากจะดูจากวงสวิงแบบเก่าของฟิล ความแม่นยำในการไดรฟของเขาจะมีปัญหาก็เนื่องจากว่า เขาอาศัยมือมากเกินไปในการสแควร์หน้าไม้ในขณะที่ปะทะลูก ซึ่งเราได้ไปทำการแก้ไขระนาบในการสวิงให้ดีขึ้นเพื่อที่ว่าเขาจะได้ไม่ต้องไปอาศัยในเรื่องของจังหวะมากนัก ทำให้ปัจจุบันนี้ วงสวิงของเขาจะมีลักษณะเป็นแนวตั้งมากกว่าเดิมเล็กน้อยในขณะที่ขึ้นไม้ไปยังด้านบนสุด (ภาพที่ 1, ขวามือ) ซึ่งถ้าหากคุณดูที่ตำแหน่งเดียวกันนี้ของเมื่อปีที่แล้ว ก้านของไดรเวอร์จะอยู่ในแนวตั้งที่น้อยกว่านี้มาก ดังนั้นบทเรียนที่ได้ก็คือว่า การขึ้นแบคสวิงให้มีความชันเล็กน้อย จะทำให้คุณมีความรู้สึกถึงการมีที่ว่างมากขึ้นสำหรับการสวิงไม้ลงมาอย่างถูกต้องจากด้านในของแนวเป้าหมาย โดยคุณจะเห็นว่าเขาได้ใช้ประโยชน์จากตรงนั้นในขณะที่สวิงลงมา พร้อมกับให้สังเกตว่าก้านอยู่ในแนวราบที่มากกว่าเดิมได้อย่างไร ซึ่งเมื่อฟิลได้ดูภาพเช่นนี้ เขาก็ชอบที่จะได้เห็นมันกำลังดรอปไปอยู่ใต้โลโก้ที่อยู่บนแขนซ้ายของเขา (ภาพที่ 2) นอกจากนั้นแล้ว ขอให้ดูว่ามือของเขาไปช้าอยู่ตรงไหนในขณะที่ทำดาวน์สวิง ซึ่งถ้าหากมันอยู่ตรงนี้ (ภาพที่ 3) เราก็จะทราบทันทีว่าเขามีการวางตำแหน่งไม้ที่ลงตัว และแขนของเขาจะไล่ไปทันกับการหมุนของลำตัวพอดี โดยขณะนี้ เขากำลังจะหวดลูกออกไป ดังนั้นผมจึงได้บอกกับบรรดาลูกศิษย์ว่าไม่ต้องไปกังวลในเรื่องของหน้าไม้ที่จะไปปะทะกับลูก ในทางตรงกันข้าม ปล่อยให้ลูกเข้ามาอยู่ในวิถีของวงสวิงที่ดีจะดีกว่า เหมือนกับการสวิงแบบนี้

แอนดรูว์ เกตสัน เริ่มต้นการเป็นโค้ชให้กับฟิล มิคเกลสันในช่วงปลายปี 2015 โดยโค้ชชาวออสเตรเลียนคนนี้สอนประจำอยู่ที่เกรย์ฮอว์ค กอล์ฟ คลับ ในสก็อตส์เดล

 

Credit: http://golfdigest-th.com/2016/split-the-fairway/

One thought on “ใช้ประโยชน์จากไดรเวอร์ของคุณให้คุ้มค่าที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *